9/30/2553

กินตามกรุ๊ปเลือด อีกทางเลือกของการลดน้ำหนัก

หลังจากค่านิยมบ้านเราเข็นอาหารเพื่อสุขภาพออกมาสักพักใหญ่ ตอนนี้กระแสเริ่มซาหันมาเห่ออาหารตามกรุ๊ปเลือดที่แอบได้ยินเพื่อนสาวใกล้บ้านคุยฟุ้งให้ฟังว่า

ช่วยเสริมสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ทั้งระบบภูมิต้านทาน ระบบย่อยระบบขับถ่าย และการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ไม่แก่เร็ว!! ยิ่งใครมีน้ำหนักขึ้นพรวดๆ สูตรนี้ละช่วยคุมน้ำหนักได้ดีนักแล    


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าคาดหวังว่าน้ำหนักจะลดฮวบฮาบ เพราะเมนูเด็ดนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเห็นผลกันในระยะยาว ต้องไม่หักโหมจนเกินไป เดี๋ยวจะเข้าตำรา ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะโภชนาการตามกรุ๊ปเลือด คือความสัมพันธ์ของอาหารที่เรารับประทาน กับการตอบสนองของร่างกายต่ออาหารนั้นว่าย่อยง่ายหรือไม่ เผาผลาญเป็นพลังงานไปใช้ประโยชน์ได้ดีแค่ไหน ของเสียจะถูกขับถ่ายออกมาอย่างไร และมีคุณค่าแก่ร่างกายมากเพียงใด

อาหารตามกรุ๊ปเลือดก็มีความคล้ายคลึงกับอาหารเพื่อสุขภาพทั่วๆ ไป ใช่ว่าทุกคนจะทานได้เหมือนกันหมดทุกอย่าง มันขึ้นอยู่กับกรุ๊ปเลือด ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกโภชนาการได้ชัดเจนที่สุด

วันหนึ่งพบร้านอาหารตามกรุ๊ปเลือดย่านเพลินจิต เจ้าของร้านบอกว่านำแนวความคิดนี้มาจากหนังสือ Eat Right For You Type ซึ่งเป็นงานวิจัยของ Dr. J.D.’ Adamo แพทย์ชาวอเมริกัน เขียนไว้ว่า อาหารที่คนเรารับประทานนั้นมีความสัมพันธ์โดยตรงกับกรุ๊ปเลือด และระบบต่างๆ ในร่างกาย หลักการกว้างๆ ก็คือ อาหารทุกอย่างที่เรารับประทานเข้าไปจะก่อให้เกิดผลกับร่างกาย 3 อย่าง คือ เป็นประโยชน์ กินแล้วดีต่อสุขภาพมากๆ เสมือนหนึ่งทานยาบำรุง เป็นกลาง ภาษาบ้านเราเรียกว่ากินเพื่ออยู่ และเป็นพิษ อาหารกลุ่มนี้แหละที่ส่งผลร้ายเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย

ลองมาดูกันดีกว่าว่าใครเลือดกรุ๊ปไหนจะเลือกรับประทานอะไรดี
    คนเลือดกรุ๊ป A ควรเลือกรับประทานอาหารแบบ Vegetaria diet หรือมังสวิรัตินั่นเอง เลือกอาหารประเภทพืชตระกูลถั่ว ข้าว ผัก และผลไม้เป็นหลัก ยกเว้นผลไม้เมืองร้อน เพราะมีผลต่อระบบย่อยอาหาร ส่วนคนที่โปรดปรานปลาทานได้สบายๆ 3 -4 ครั้งต่ออาทิตย์ แต่หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาวสักหน่อย เช่น ปลาจาระเม็ด ปลาตาเดียว เป็นต้น คนกรุ๊ปเลือดนี้ต้องระวังอาหารพวกนม เนย ไข่ ทุกชนิด เพราะอาหารเหล่านี้รบกวนระบบการย่อยและการเผาผลาญอาหาร น้ำหนักอาจจะไม่ลดลงดั่งใจ

คนกรุ๊ปเลือด B เหมาะนักหนากับอาหารประเภท นม เนยไข่ แม้กระทั่งปลาเนื้อขาวและปลาน้ำลึกที่คนกรุ๊ปเลือด A ต้องละเว้น แต่ถ้าคนกรุ๊ปนี้กลับส่งผลดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ปลาหิมะ ปลาจาระเม็ด และปลาตาเดียว สงสัยว่าคนกรุ๊ปเลือด A ต้องแอบอิจฉาอยู่เป็นแน่ ส่วนกากใยอาหารจากพืชผักต่างๆ ที่ช่วยระบบขับถ่ายกินได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นอยู่นิดหน่อยคือมะเขือเทศซึ่งควรหลีกเลี่ยงอย่างเคร่งครัด เพราะมีสารที่ก่อกวนผนังในกระเพาะอาหารนะ

คนกรุ๊ปเลือด AB เป็นการรวมตัวของ 2 กรุ๊ปเลือดเข้าด้วยกัน อาหารที่ควรรับประทานจึงค่อนข้างซับซ้อนกว่ากรุ๊ปอื่น ถ้าจะให้ดีต้องทานอาหารมังสวิรัติ นม ไข่ อาหารทะเล เต้าหู้ และรับประทานผักสดมากๆ เพราะเป็นอาหารสำคัญมีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจ อาหารแต่ละมื้อควรรับประทานครั้งละน้อยๆ จึงจะย่อยได้ดี และอาหารประเภทปลาเนื้อขาว แซลมอนรมควัน พืชตระกูลถั่ว และแป้งสาลี ต้องหลีกเลี่ยงอย่างจริงจัง

คนกรุ๊ปเลือด O ร่างกายตอบสนองต่อการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนได้ดีมาก โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ อาหารทะเลควรรับประทานเป็นประจำเพราะช่วยป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัวและไทรอยด์ และสามารถทานผักผลไม้เกือบทุกชนิด ยกเว้นพืชตระกูลถั่ว กะหล่ำ เห็ดหอม และอาหารประเภทข้าว นม เนย ไม่ดีต่อสุขภาพ คนกรุ๊ปเลือดนี้อย่าเพิ่งดีใจว่ารับประทานอะไรก็ได้จนลืมดูแลสุขภาพเชียวละ
  
ฝากอีกนิดกับเทคนิคสำคัญที่สุดของการทำอาหารตามกรุ๊ปเลือด คือ คัดสรรส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของแต่ละคน เน้นความสด สะอาด ปลอดสารพิษ ต้องปรุงอย่างพิถีพิถัน หรือจะประยุกต์สูตรเพื่อทำรับประทานเองก็ได้ไม่ว่ากัน เพื่อความแปลกใหม่คงไม่เหนื่อยหรือยากเกินไปหรอกนะ

ใครอยากหันมารับประทานตามกรุ๊ปเลือดแต่ยังเสียดายรสชาติอาหารแบบเดิมๆ ที่เคยเจี๊ยะ ก็ค่อยๆ ลองปรับเปลี่ยนสิ่งไม่ดีออกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ต้องบุ่มบ่ามตัดสินใจมารับประทานทันที เพราะจะทำให้คุณไม่มีความสุขได้ จะกินอาหารทั้งทีต้องอร่อยถูกปากและสุขภาพดีด้วย

ข้าวยำสมุนไพรแบบสงขลา (Rice with Thai herbs salad ‘BUDU’ sauce)
ส่วนผสม : ใบพาโหม / ใบข่า / ใบยอ / ใบชะพลู / ใบมะกรูดซอย 7 กรัม / มะม่วงขูด 50 กรัม /ถั่วงอก 25 กรัม / แตงกวา 50 กรัม / กะหล่ำปลี 25 กรัม / ดอกดาหลาหั่นฝอย / ข้าวพันธุ์สังข์หยด /ส้มโอ / พริกป่น / มะพร้าวคั่ว / กุ้งแห้งป่น / ปลาโอแห้งป่น / น้ำบูดูปรุงสด
วิธีทำ : นำใบพาโหม ใบข่า ใบยอ ใบชะพลู ใบมะกรูด มะม่วงขูด จัดลงบนจานอย่างสวยงาม ผักเหล่านี้ทุกกรุ๊ปเลือดทานได้ ตามด้วยข้าวพันธุ์สังข์หยด โรยบนข้าวด้วยพริกป่น มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งป่น ปลาโอแห้ง และส้มโอ เพิ่มความสวยงามรอบจานด้วยดอกดาหลา ทานคู่กับน้ำบูดูปรุงรส จัดเสิร์ฟ

กรุ๊ป A กินกะหล่ำปลีไม่ดี ให้เพิ่มถั่วงอก และแตงกวา
กรุ๊ป O กินแตงกวาหรือกะหล่ำปลีไม่ดี
กรุ๊ป B , AB กินถั่วงอกไม่ดี แต่กินแตงกวาได้

ส้มตำแครอทและผลไม้ (Carrot and fruit salad)
ส่วนผสม : สับปะรด 50 กรัม / องุ่น 12 กรัม / แอ๊ปเปิลแดง / แอ๊ปเปิลเขียว 25 กรัม / แครอทฝอย 25 กรัม / พริกขี้หนู 1 กรัม / มะเขือเทศราชินี 15 กรัม / อัลมอนด์ / ถั่วลิสง
น้ำปรุง : กระเทียม มะขามเปียก น้ำตาลปีบ มะนาว น้ำปลา (นำทั้งหมดปั่นรวมกัน) ผักสลัด เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค ใบบัวบก ผักน้ำ องุ่นดำไร้เมล็ด แครอท กะหล่ำปลีม่วง น้ำมันมะกอก (นำทั้งหมดนี้มาคลุกเคล้าด้วยกันกับน้ำมันมะกอก)
วิธีทำ : นำส่วนผสมมานำมาคลุกเคล้ากับน้ำปรุงรสให้ทั่วกัน เสิร์ฟข้างจานด้วยอัลมอนด์ หรือถั่วลิสง ทานคู่กับผักสลัด (กรุ๊ป O, A ให้ตัดกะหล่ำปลีม่วงออกไป)

ทุกกรุ๊ปสามารถรับประทานสับปะรด องุ่น แอปเปิลแดง แอปเปิลเขียว แครอทฝอย พริกขี้หนู และมะเขือเทศราชินีได้ (ยกเว้นกรุ๊ป A, B ให้ตัดเฉพาะมะเขือเทศออกไป)
อัลมอนด์ เหมาะกับกรุ๊ป O, B
ถั่วลิสง เหมาะกับ กรุ๊ป A, AB

กราแต็งเห็ดและบร็อกโคลี
ส่วนผสม : หอมใหญ่ ¼  หัว / แป้งสเปลท์ 20 กรัม / น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา / นมถั่วเหลือง ¼ถ้วย / พริกไทยขาว / บร็อกโคลีต้มสุก 150 กรัม / เห็ดฟางต้มสุก 100 กรัม / ปาปริก้า 1 กรัม       ชีสตามกรุ๊ปเลือด : O, A มอซซาเรลล่าชีส เฟต้าชีส (ปริมาณตามชอบ), AB มอซซาเรลล่าชีส เฟต้าชีส เชดดาร์ชีส (ปริมาณตามชอบ)
วิธีทำซอส : ผัดหัวหอมใหญ่กับน้ำมันในกระทะจนสุกเหลือง เสร็จแล้วนำแป้งสเปลล์ลงผัดให้ทั่วจนกว่าแป้งจะฟู ใส่นมถั่วเหลือง ปรุงรสด้วยพริกไทย เคี่ยวจนกว่าซอสจะข้น ยกขึ้นจากเตา พักไว้ให้เย็น
วิธีทำ : แบ่งซอสครึ่งหนึ่งเทลงในก้นพิมพ์ เรียงบร็อกโคลีและเห็ดสับให้ทั่วถึง ตามด้วยชีสที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด ทำสลับกันเหมือนเดิมประมาณ 2 ชั้น นำเข้าเตาไมโครเวฟ 1 นาที และเข้าเตาอบ 5 นาที พอหน้าเหลืองนวล โรยด้วยปาปริก้า จัดเสิร์ฟ

เต้าฮวยเย็นฟรุตสลัดสด
ส่วนผสมเต้าฮวย : น้ำ ¼  ถ้วย / นมสด 1 ½  ถ้วย สำหรับกรุ๊ปเลือด B, AB หรือใช้น้ำนมถั่วเหลือง 1 ถ้วย สำหรับกรุ๊ปเลือด A, O / น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ / ผงวุ้น 1 ½  ช้อนชา / กลิ่นวนิลลา 1 ช้อนชา
ฟรุตสลัด : สับปะรด / แอ๊ปเปิลแดง / ลูกพีช / ลูกกีวี / องุ่นแดงไร้เมล็ด โดยกรุ๊ปเลือด A ควร เพิ่มกล้วยและงดมะละกอ ส่วนกรุ๊ป O และ B ควรเพิ่มมะละกอและกล้วยหอม และกรุ๊ป AB ควรเพิ่มมะละกอ แต่ทานกล้วยไม่ดี นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมเหล้ารัม และน้ำมะนาวให้ทั่วถึงกัน
วิธีทำ : นำส่วนผสมเต้าฮวยทั้งหมดคลุกเคล้าให้ทั่วกัน นำเข้าไมโครเวฟ 3 นาที ละลายผงวุ้นเทใส่ลงไป นำเข้าไมโครเวฟอีก 1 นาที จากนั้นตักเต้าฮวยแบ่งใส่ถ้วยแก้ว ถ้วยละ 1/2 ถ้วยตวง พักไว้จนเย็น และแข็งตัว นำฟรุตสลัดที่เตรียมไว้จัดลงบนถ้วยให้สวยงาม จัดเสิร์ฟ




Other Link

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆเลยนะคร้า~ ><

    ตอบลบ
  2. เพิ่มน้ำหนักอยากอ้วน อยากเพิ่มน้ำหนัก กินเท่าไหร่ไม่เคยจะอ้วน ผอมกับเสียเงินกับการกินเป็นอย่างมาก สามารถเพิ่มน้ำหนักได้ถึง 2-7 กิโลสำหรับคนผอมแห้งอยากบำรุงร่างกาย ด้วยวิตามินอาหารเสิรมเพิ่มน้ำหนัก
    1 ชุดทานได้ (30 วัน) ทั้งหมดราคา 550 + ค่าขนส่ง EMS 50 บาท (รวมยอดชำระเงิน 600.-บาทถ้วน)
    สวัสดีค่ะ ขอโทษที่รบกวนค่ะ ทางH2YOUSHOPขอนำเสนอ
    รายระเอียดเพิ่มเติม>>>>>>>>>>bit.ly/1amCmRg<<<<<<<<<
    ------------------------------------------------------
    #เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่าย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
    สั่งซื้อหรือสอบถามเพิมเติม ติดต่อ ☎ H2YOUSHOP
    Call ☎ 084-0411050 (10.00 - 20.00)
    Line ☎ h2you
    Web ☎ www.H2youshop.com
    FB ☎ www.facebook.com/H2YOUSHOPCLUB
    Inbox ☎ www.facebook.com/messages/H2YOUSHOPCLUB
    Email ☎ shoph2@hotmail.com


    ตอบลบ